บทความสาระความรู้ / พระเครื่อง วัตถุมงคลที่นี่

รายการวัตถุมงคลเครื่องรางของขลัง

ธรรมะเรื่องการเสริมบุญบารมีให้ตัวเอง หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน


..ธรรมะสวัสดีเช้านี้..
..การสร้างสมอบรมบุญบารมี สร้างคุณงามความดี เพิ่มพูนบุญบารมีของตนให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นไป เรียกว่าเป็นคนไม่ประมาท ถ้าคนประมาทเกิดมาแล้วอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำคุณงามความดีอะไรเลย เรียกว่าขาดทุนที่ได้เกิดขึ้นมาเป็นมนุษย์ เกิดขึ้นมาโชคดีได้เป็นมนุษย์แล้ว แต่ยังขาดทุนที่ยังไม่ได้สร้างความดีเอาไว้ เหตุฉะนั้นบางคนก็สร้างแต่บาป บางคนสร้างแต่คุณงามความดีมีความสุข ก็ได้รับผลคุณงามความดีที่ตนได้กระทำเอาไว้ เรียกว่ากรรม กรรมเป็นของของตน กรรมเป็นที่พึ่งอาศัย อาศัยซึ่งกรรมที่ได้ทำเอาไว้ จึงได้มีเครื่องประดับเป็นของตนเอง
..ถ้าคนไม่มีบุญญาบารมี ก็ทุกข์ยากลำบาก เป็นขอทานก็มี อยู่ในป่าในเขาก็มี ทุกข์ยากลำบากเพราะไม่ได้สร้างสมอบรมบุญญาบารมีไว้มาก พวกที่อยู่ในเมืองตามบ้านนอกบ้านนา อยู่พอกินพอใช้ก็ดี ที่อยู่ที่พักพาอาศัยเครื่องใช้ไม้สอย อำนวยความสะดวกให้มีความสุข เรียกว่าคนเป็นคนที่ได้ทำคุณงามความดีเอาไว้ เรียกว่าได้รับผลบุญจากชาติที่แล้ว ที่ได้สร้างเอาไว้..
...บัดนี้ เรามาเพิ่มพูนบุญบารมีของตน สร้างในชีวิตของเราที่เกิดใหม่ เรียกว่าคนเรานั้นเกิดมาหลายภพหลายชาติแล้ว บางคนนั้นก็มาเกิดใหม่ มาจากสัตว์เดรัจฉานบ้าง มาจากนรกบ้าง มาจากสวรรค์บ้าง แล้วแต่ว่าอำนาจคุณงามความดี ส่งผลให้ที่ได้ทำเอาไว้ เรียกว่ามาด้วยอำนาจของกรรม เราจึงเห็นคนเหลื่อมล้ำต่ำสูงกว่ากัน ทำไมคนเรานี้ถึงมั่งมีต่างกัน คนร่ำรวยก็มี คนปานกลางก็มี คนทุกข์ยากลำบากก็มี ทำไมถึงเป็นแบบนั้นคนเรา
..ก็อาศัยที่ว่าคนเรานั้นสร้างคุณงามความดีมาไม่เท่ากัน คนไหนทำความดีไว้มาก ก็มีความสุขสมบูรณ์มีเงินมีทอง มีสิ่งมีของมีรถเรือ เครื่องอำนวยความสะดวกให้มีความสุข เรียกว่ามาด้วยบุญของตนเอง บางคนมีปานกลางอยู่พอใช้พอสอย ก็พออยู่พอกินพอใช้ก็พออยู่ได้ บางคนนั้นแสนจนขาดหน้าขาดหลัง อาหารการกินก็ดี เครื่องใช้เครื่องสอยก็ดี รถเรือต่างๆที่อำนวยความสะดวกก็ขัดข้อง ไม่มี เขาเลยต้องเดินเอา จะไปนั่นไปนี่ ก็มีความลำบากอยู่อย่างนั้น เพราะทำคุณงามความดีไว้น้อย ก็เลยไม่พร้อมไม่บริบูรณ์...
... เหตุฉะนั้น เราทั้งหลาย ถ้าผู้ใดได้ทำไว้แล้ว ก็อบอุ่นใจ อิ่มใจ มีความสุขใจ จึงเรียกว่าบุญ บุญคือความสุข ที่ได้รับความสุขก็เพราะอาศัยคุณงามความดี ที่อำนวยผลให้ได้รับความสุข บางคนมีรถมีเรือก็ใช้รถใช้เรือ เดินทางไปได้สบาย คนมีสตางค์ไปทางเครื่องบินก็มี หรือเรือเดินทะเลก็มี นั่งไปสะดวกสบายไปเมืองนั่นเมืองนี้แล้ว มีเงินทองจับจ่ายก็สะดวกสบ้าย..สบาย เรียกว่าส่งผลอำนวยความสะดวก ให้บุคคลที่ได้สร้างความดีเอาไว้มานั่นเอง
..ถ้าเรามาเห็นอย่างนี้ เราก็เข้าใจ เอ..คนเราเกิดมาด้วยกันนี้ เป็นอย่างนี้นี่เอง ด้วยอำนาจของกรรมนี่เอง อยู่บ้านใดเมืองใด อยู่ประเทศไหนก็แล้วแต่ก็ไม่ต่างกัน ประเทศเมืองนอกก็มีคนร่ำรวย มั่งมีศรีสุขสมบูรณ์ มีที่อยู่พักอาศัยสมบูรณ์ก็มี มีคนทุกข์ยากลำบากก็มี ประเทศของเราก็เหมือนกัน คนร่ำรวยก็มี คนปานกลางก็มี คนทุกข์ยากลำบากก็มีเหมือนกัน บ้านในเมืองใดประเทศไหนในโลกนี้ เป็นมาด้วยอำนาจของกรรมทั้งนั้น ถ้าเราได้ศึกษาทางพระพุทธศาสนาเราก็จะรู้เองว่า คนเรานี้ ทำความดีมาไม่เหมือนกันอย่างนี้เอง ก็จะได้สบายใจว่า
..เมื่อเราได้ทำความดีแล้ว เราก็จะได้อบอุ่นใจว่า เราจะกลับมาเกิดอยู่ภพใดชาติใด บุญกุศลก็จะอำนวยผลให้เรา ได้รับความสุขความสบาย ดังนั้นก็เรียกว่า อยู่ด้วยบุญด้วยกุศล ด้วยกันทุกท่านทุกคน เมื่อเราเห็นอย่างนั้น เราก็ขยันหมั่นเพียรตั้งใจ มีศรัทธาเลื่อมใส ในการทำคุณงามความดี ประกอบคุณงามความดี ให้เกิดให้มีขึ้นแก่ตนเองไปเรื่อยๆ เหมือนกับคนสั่งสมเงินทองก็ดี ฝากธนาคารไว้ทีละน้อยทีละน้อยก็จะมากขึ้น คนทำบุญก็เหมือนกัน ทำไปทีละน้อยทีละน้อย บริจาคทานอะไร อาหารการกินก็ดี
..เหตุฉะนั้น พวกเราทั้งหลาย ก็คิดดูให้เข้าใจ ก็จะเข้าใจว่า สร้างอะไรก็ได้รับผลเช่นนั้น สร้างผลบุญก็จะได้รับผลบุญ สร้างผลบาปก็จะได้รับผลบาป เราก็จะเห็นชัดเจนด้วยตาตนเอง ไปบ้านใดเมืองใด ก็จะได้เข้าใจเรื่องแบบนี้ ก็จะได้ขยันหมั่นเพียรสร้างคุณงามความดี ให้เกิดให้มีขึ้นแก่ตนเองได้มากๆ ก็จะอยู่ได้สบาย ตราบใดที่เรายังไม่ถึงนิพพานเมื่อไหร่ ก็ยังกลับมาเกิดอีกอยู่ ก็จะได้รับผลบุญส่วนกุศล คุณงามความดีของตนที่ได้สร้างเอาไว้นี่เอง เป็นเครื่องอำนวยผล ให้มีความสะดวก ให้มีความสุข อันนี้เป็นเป้าหมายของพวกเราที่ได้ทำคุณงามความดี ผู้ที่มีน้อยก็จะเพิ่มขึ้น คนที่ทำมากขึ้น ก็จะเพิ่มขึ้นตามอำนาจของการสร้างสมอบรมคุณงามความดีนั่นเอง..


หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
ธรรมะเรื่องการเสริมบุญบารมีให้ตัวเอง หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน ธรรมะเรื่องการเสริมบุญบารมีให้ตัวเอง หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน Reviewed by siammongkol on 11:51 Rating: 5

บทความล่าสุดจากเว็บบอร์ดพระเครื่องสยามมงคล

รายการวัตถุมงคลตัวอย่างจากเว็บไซต์หลัก

รายการวัตถุมงคลล่าสุดจากเว็บไซต์พระเครื่องออนไลน์สยามมงคล

รายการล่าสุด

Advertisement

ขับเคลื่อนโดย Blogger.